เทศกาลญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อนที่ไม่ควรพลาด



ฤดูร้อนของญี่ปุ่นจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงสิงหาคม เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสนุกสนาน เพราะเป็นช่วงที่มีการจัดงานเทศกาล หรือ โอมัตสึริ กันมาก ซึ่งเทศกาลญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีอายุเก่าแก่เป็นหลายร้อยปี ใครได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองในช่วงหน้าร้อนนี้ ต้องไม่พลาดไปสนุกกับบรรยากาศเทศกาลชื่อดังของจังหวัดต่างๆ ที่เราจะมาแนะนำกัน


1. Gion Matsuri | วันที่ 1 - 31 กรกฎาคมของทุกปี



"เทศกาลกิอง" เป็นงานเทศกาลขนาดใหญ่ จัดขึ้นโดยศาลเจ้ายะสะกิ จินจะ พร้อมกับงานเทศกาลอื่นๆ อีกมากกว่า 30 งานในเดือนกรกฎาคม เรียกได้ว่าเป็นเทศกาลในช่วงหน้าร้อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกียวโต ไฮไลท์ของเทศกาลนี้คือ "ยะมะโฮะโคะ จุงโค" ที่จัดในวันที่ 17 ในงานจะมีขบวนแห่รถลากตกแต่งตระการตามากกว่า 30 ขบวน เทศกาลนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของยูเนสโก

2. Morioka Sansa Odori Festival | วันที่ 1 - 4 สิงหาคมของทุกปี​



ขบวนพาเหรดขนาดใหญ่ประกอบไปด้วยนักร่ายรำและนักดนตรี (ขลุ่ยและกลองไทโกะ) รวมกว่า 35,000 ชีวิต แต่งกายด้วยชุดญี่ปุ่นหลากสีสัน ในวันสุดท้ายของงานจะมีการแสดงวะไดโกะ ซึ่งเป็นขบวนพาเหรดไทโกะที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะร่วมเดินขบวนด้วย จุดเริ่มต้นขบวนพาเหรดอยู่บริเวณศาลาว่าการเมืองอิวาเตะ ยาวไปตลอดถนนกว่า 1 กิโลเมตร

3. Miyajima Kangensai Festival | ปลายเดือนกรกฎาคม - ต้นเดือนสิงหาคม



เทศกาลล่องเรือประจำปีแด่เทพเจ้าของศาลเจ้าอิสึคุชิมะ เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญของพิธีกรรมทางเรือที่ญี่ปุ่น โดยมีการรำราชสำนักประกอบดนตรีที่เล่นจากขลุ่ย กลองและเครื่องสายญี่ปุ่น เทศกาลจะจัดขึ้นในวันขึ้น 17 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี

4. Aomori Nebuta Matsuri | วันที่ 2 - 7 สิงหาคมของทุกปี



เป็นเทศกาลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมพื้นบ้านที่สำคัญของญี่ปุ่น ในช่วงเทศกาลจะมีผู้มาเที่ยวชมมากกว่า 3 ล้านคน ไฮไลท์ของงานคือขบวนพาเหรดโคมไฟเนบูตะที่ตกแต่งอย่างสวยงามอลังการสุดๆ พร้อมด้วยขบวนกลองไทโกะและขลุ่ยฮายาชิเพิ่มความสนุกสนานให้งานเทศกาล

5. Akita Kanto Matsuri | วันที่ 3 - 6 สิงหาคมของทุกปี



ทุกๆ ปีผู้ชมเทศกาลกว่า 1 ล้านคนจะได้สนุกสนานและตื่นเต้นไปกับขบวนแห่โคมไฟที่ทรงตัวอยู่บนไหล่ หน้า มือหรือสะโพกของผู้แห่ โคมคันโตมีหลายขนาด เป็นโคมกระดาษ 46 โคมที่ผูกติดอยู่กับเสาไม้ไผ่ยาว 8 -12 เมตร หนักสูงสุดกว่า 60 กิโลกรัมทีเดียว งานเทศกาลมีทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ไฮไลท์จะอยู่ในช่วงกลางคืนที่มีนักแสดงพร้อมโคมคันโตกว่า 200 โคมออกมาร่วมแสดงกันบนถนนเป็นพาเหรดยาวกว่า 1 กิโลเมตร

6. Sendai Tanabata Festival | วันที่ 6 - 8 สิงหาคมของทุกปี



เทศกาลทานาบาตะที่เมืองเซนได เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศญี่ปุ่น จุดเด่นของงานคือการประดับตกแต่งย่านการค้าด้วยต้นไผ่และกระดาษหลากสีสัน ก่อนเริ่มงานเทศกาลหนึ่งวันคือในคืนวันที่ 5 สิงหาคม ท้องฟ้าจะสว่างสไวไปด้วยพลุกว่า 16,000 ดอก ที่จัดแสดงริมฝั่งแม่น้ำฮิโรเสะ

7. Awa Odori | วันที่ 12 - 15 สิงหาคมของทุกปี



เทศกาลระบำงานบงโอะโดะริ เทศกาลดนตรีและเต้นรำที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เป็นงานบงโอะโดะริที่ยิ่งใหญ่ติดหนึ่งในสามของญี่ปุ่น มีการร่ายรำท่าที่เรียกว่า Awa Odori ประกอบเสียงเพลงของเครื่องดนตรีญี่ปุ่นอย่างซามิเซ็น กลองไทโกะ ขลุ่ยชิโนบุเอะ ทั้งกลางวันและกลางคืน นักท่องเที่ยวสามารถร่วมเต้นรำไปพร้อมกับๆ ขบวนได้

8. Miyajima Water Fireworks Festival | วันที่ 11 สิงหาคม 2016 เวลา 19:40 - 20:40



หนึ่งในเทศกาลพลุในช่วงหน้าร้อนที่สวยงามของเมืองมิยาจิมะ พลุกว่า 5,000 ดอกจะถูกจุดขึ้นจากน้ำ บริเวณประตูโทริอิกลางน้ำของศาลเจ้าอิสึคุชิมะ เป็นภาพสวยๆ ที่หาชมไม่ได้จากที่อื่น

9. Yamaga Tourou Matsuri (Yamaga Lantern Festival) | วันที่ 15 - 16 สิงหาคม



งานจะจัดขึ้นบริเวณศาลเจ้าโอมิยะ เป็นหนึ่งในสามเทศกาลไฟฤดูร้อนที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดคุมาโมโตะ คืนแรกจะมีการจุดพลุกว่า 4,000 ดอกที่ริมแม่น้ำกิกุชิงาวะและในวันที่สองของงาน หญิงสาว 1,000 คนจะแต่งกายด้วยชุดกิโมโนพร้อมสวมโคมไฟเงินไว้บนศีรษะและร่ายรำกันตลอดคืน

อ่านวิธีการเดินทางและดูคลิปวีดีโอเทศกาลข้างต้นได้ที่ http://goo.gl/QYqL81
เข้าชมแหล่งท่องเที่ยวอีกเพียบ govivigo.com